Natto – Ngăn ngừa các bệnh liên quan đến thói quen sinh hoạt

Vitamin K2 – “khắc tinh” của bệnh loãng xương

Những màu tóc nhuộm lên ngôi 2019

Loãng xương là một trong những căn bệnh ngày càng gia tăng khi dân số Nhật Bản già đi. Đó là một căn bệnh trong đó khối lượng xương giảm, khiến xương giòn và dễ gãy hơn, đặc biệt phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh.

 Gần đây, Natto đang thu hút sự chú ý như một loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe. Theo khảo sát của Bộ Y tế và Phúc lợi, tỷ lệ gãy xương ở phụ nữ trung niên và người cao tuổi thấp ở Hokkaido, Tohoku và Kanto, và cao ở miền Tây Nhật Bản như Kyoto, Tottori và Aichi, cho thấy xu hướng cao ở phía Tây và thấp ở phía Đông. Rõ ràng là gãy xương ở phụ nữ rất hiếm ở vùng Kanto và Tohoku, nơi natto đã được ăn từ lâu và đặc biệt phổ biến ở miền tây Nhật Bản, chẳng hạn như vùng Kansai, nơi natto theo truyền thống không được ăn. Nói cách khác, tỷ lệ gãy xương thấp hơn ở những vùng tiêu thụ natto cao hơn.

 Như bạn đã biết, canxi là chất tạo nên xương của chúng ta. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sau mãn kinh và nam giới sau tuổi trung niên, tỷ lệ hấp thu canxi giảm. Ngược lại, lượng bài tiết ra khỏi cơ thể tăng lên. Nếu tình trạng này tiếp diễn, xương sẽ trở nên mỏng hơn và dễ bị gãy dù chỉ ở một điểm nhỏ nhất. Đây là bệnh loãng xương và đang trở thành một vấn đề xã hội, khiến nhiều người phải nằm liệt giường do gãy xương.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến gãy xương là người lớn cần 600 miligam canxi mỗi ngày, nhưng chúng ta chỉ hấp thụ khoảng 540 miligam. Nói cách khác, người Nhật là dân tộc “thiếu canxi kinh niên”. Tuy nhiên, việc bổ sung một lượng lớn canxi sẽ không có ích gì nếu nó không được hấp thụ. Được biết, tỷ lệ hấp thu canxi tăng lên khi dùng cùng với protein chất lượng cao.

 Điều bạn nên chú ý là Natto – Đậu nành lên men, loại thực phẩm giàu canxi và protein chất lượng cao. Ngoài ra, Natto còn chứa vitamin K2, có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành xương và ngăn ngừa gãy xương. Cũng có dữ liệu cho thấy những người bị gãy xương có nồng độ vitamin K2 trong máu thấp hơn những người không bị gãy xương.

Những màu tóc nhuộm lên ngôi 2019

Vitamin K2 – Chuyên gia tăng chiều cao tối ưu cho trẻ

 Theo TS.BS Kate Rheaume-Bleue (Chuyên gia sức khỏe nổi tiếng tại Canada), để tăng chiều cao cho trẻ, hiện nay hàng triệu người đang tăng cường bổ sung canxi nhưng lại bỏ quên vitamin K2.

“Tôi gọi đó là “nghịch lý canxi”. Nghịch lý ở chỗ chúng ta rất cần canxi trong cơ thể, đặc biệt là trong xương và răng. Nhưng đây cũng là những nơi có nguy cơ thiếu hụt canxi nhiều nhất nếu vắng mặt vitamin K2.

Canxi cần đi kèm với vitamin D3 và vitamin K2 để phát huy được công dụng của nó. Chỉ khi kết hợp với D3 và K2, canxi mới được hấp thu và đảm bảo lượng canxi này sẽ đi được vào xương, giúp xương chắc khỏe, phát triển chiều cao và khỏe mạnh” – BS Kate nói.

Những màu tóc nhuộm lên ngôi 2019

Canxi muốn vào cơ thể cần “chìa khóa” quan trọng là vitamin D3. Vi chất này quyết định khả năng hấp thu canxi từ ruột vào máu, kích thích nguyên bào xương tiết ra protein Osteocalcin.

Ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, xương đang phát triển mạnh nhất, quá trình tạo xương chiếm ưu thế hơn, mức độ Osteocalcin được tạo ra cao gấp 8 – 10 lần so với người lớn. Do đó, trẻ cần đảm bảo đủ lượng vitamin K2 cần thiết để kích hoạt các Osteocalcin từ dạng bất hoạt sang hoạt động và vận chuyển canxi gắn hiệu quả vào xương. Từ đó làm tăng mật độ xương, khối lượng và kích thước chiều dài xương.

Nghiên cứu năm 2009 do TS. Van Summeren và cộng sự thực hiện công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy, việc bổ sung vitamin K2 (MK7) trên đối tượng trẻ em khỏe mạnh đã làm tăng kích hoạt Osteocalcin, giúp xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tốt hơn.

Vitamin K2 giúp chống lại ung thư

Những màu tóc nhuộm lên ngôi 2019

Có nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để tìm ra mối liên quan giữa vitamin K2 và một số loại ung thư cụ thể. Đến nay đã có hai nghiên cứu lâm sàng chứng minh vitamin K2 làm giảm sự tái phát của ung thư gan và kéo dài thời gian sống. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu quan sát trên 11000 nam giới trong một thời gian và đưa ra kết luận rằng việc bổ sung vitamin K2 với hàm lượng cao có mối liên kết với sự giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
Vì vậy, dù là ở độ tuổi nào bạn cũng cần chú ý bổ sung vitamin K2 thường xuyên và đầy đủ để tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vitamin K2 giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Những màu tóc nhuộm lên ngôi 2019
Vitamin K có tác dụng ngăn cản canxi lắng đọng bên trong lòng của động mạch – nguy cơ hàng đầu gây ra nhiều bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Trong một nghiên cứu trong vòng 7-10 năm đã chỉ ra rằng những người bổ sung vitamin K2 với hàm lượng cao nhất có nguy cơ xuất hiện các mảng vôi hóa động mạch hơn 52% và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch 57%.
Ngược lại, vitamin K1 lại không có ảnh hưởng trong các nghiên cứu này. Tuy nhiên, những nghiên cứu này đều là những nghiên cứu quan sát và không thể chứng minh được mối quan hệ nguyên nhân kết quả.
Hiện nay bên cạnh những nghiên cứu quan sát này còn có những cơ chế sinh học có tính hợp lý cao về hiệu quả của vitamin K2, cũng như mối quan hệ mật thiết của nó với sức khỏe tim mạch. Vì vậy bạn vẫn nên cung cấp đầy đủ những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều vitamin K2 như rau xanh, cá hồi, thịt bò,… mỗi ngày nhé.
Thông thường, lượng vitamin K2 trong chế độ ăn hàng ngày là rất ít. Vì thế, ta nên bổ sung Natto – Đậu nành lên men có chứa loại dưỡng chất này, để tốt nhất cho cơ thể.
Nên chọn những loại Natto Tươi, có ngày sản xuất rõ ràng và mới, của các nhãn hàng uy tín, để đảm bảo chất lượng và tốt cho cơ thể nhất.
HotlineGoogle map